เปลี่ยนการสอนและการเรียน เป็นแหล่งในการสร้างความคิดรวบยอด วางระบบ สำรวจปัญหาและทักษะพื้นฐาน เป็นแหล่งที่ช่วยให้เกิดการทำงานเป็นกลุ่มและการสร้างความร่วมมือในการสืบค้น นำไปสู่การเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลายของนักเรียนและความต้องการพิเศษต่าง ๆ
หน้าที่ของครู สร้างความคาดหมายต่อผู้เรียน, อำนวยความสะดวกในการทำงานของผู้เรียนรายบุคคล, เสนอองค์ประกอบของสื่อ, ปรับการสอนตามความต้องการเป็นรายบุคคล, เปลี่ยนบทบาทใหม่ (แนะแนวทางมากกว่าการบอก), ลดการบรรยายเพิ่มกิจกรรมที่ผู้เรียนเป็นสำคัญในชั้นเรียน ช่วยงานประจำวันของครู การเตรียมแผนการสอน
การปฏิบัติงานระเบียนนักเรียน การติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครอง ผู้บริหาร และนักเรียน การพัฒนาสมรรถนะครู การใช้ในการฝึกอบรมและสนับสนุน เช่น การใช้ระบบดาวเทียม วิดีโอ เคเบิ้ล คอมพิวเตอร์ ครูต้นแบบ
พัฒนาหลักสูตรทั่วไปและระดับสูง เช่น การใช้ระบบการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยี พัฒนาระบบการศึกษาอื่น ๆ ที่เหมาะสม เช่น การติดต่อกับครูหรือผู้เชี่ยวชาญโดยการออนไลน์ การเตรียมครูใหม่
รูปแบบการพัฒนาการสอนของครู เช่น การใช้วิดีโอบันทึกการสอนของครูในชั้นเรียนแล้วนำไปศึกษาผลการสอน การใช้คอมพิวเตอร์ วิดีโอ จำลองสถานการณ์เพื่อให้ครูฝึกปฏิบัติการแก้ปัญหา โดยไม่ต้องใช้สภาพแวดล้อมจริง การใช้เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และปฏิสัมพันธ์กับครูพี่เลี้ยง
Office of Technology Assessment (OTA),Teachers and Technology: Making the Connection.U.S. Congress, (Washington, DC: U.S.Government Printing Office, 1995.
บันทึกโดย:: วุทธิศักดิ์ โภชนุกูล ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์e-Mail :: wuttisak@pochanukul.comWebsite:: http://www.pochanukul.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น