หอย...ดอง

หอย...ดอง
ฮืม........

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ มาตรา ๗๗ กำหนดไว้ว่า รัฐต้องจัดให้มีแผนพัฒนาการเมือง จัดทำมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการและพนักงานหรือลูกจ้างอื่นของรัฐเพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบและเสริมสร้างประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่
ทองอินทร์ วงศ์โสธร (๒๕๓๘ : ๕) ได้กล่าวว่า คุณธรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้บริหาร ผู้ที่ขาดคุณธรรมย่อมเป็นเหตุของความเสื่อม บุคคลในหน่วยงานมักจะแตกแยก ขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของหน่วยงานจะลดลง
เกียรติบัณฑิต นามโคตร (๒๕๔๕ : ๒๘ – ๒๙) กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่ครูอาวุโส เมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๑๘ ว่า ครูตามแบบฉบับ มักจะมิได้เป็นผู้บริบูรณ์ด้วยทรัพย์ ด้วยศักดิ์ อำนาจ และอิทธิพล หากแต่บริบูรณ์ด้วยสมบัติทางคุณธรรม ผู้บริหารเป็นครูที่เหนือกว่า ครูธรรมดา เพราะ เป็นครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งมีความหมายว่าใหญ่กว่า ครูธรรมดา ซึ่งหมายถึง การเป็นใหญ่ในวงการศึกษาหรือเป็นใหญ่ในสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาหรือผู้บริหารสถานศึกษา จึงควรเป็นครูตามแบบฉบับที่บริบูรณ์ด้วยสมบัติทางคุณธรรม...
ปราชญา กล้าผจญ (๒๕๔๘ : ๓๗ – ๓๘) กล่าวว่า การเป็นผู้บริหาร หากมีคุณธรรม จริยธรรม มีศีลธรรมประจำใจอยู่เสมอแล้ว ก็จะเป็นผู้มีความสุขทั้งส่วนตน และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
สุรยุทธ์ จุลานนท์ (๒๕๕๐) กล่าวว่า สังคมจะก้าวไปสู่ความมั่นคง โดยดำรงอยู่ในประชาคมโลกได้อย่างยั่งยืน จำเป็นจะต้องมีผู้นำที่มีความพร้อมในด้านคุณธรรม โสเครติส เห็นว่าผู้นำ ต้องเป็นผู้มีคุณธรรมสูง ส่วนเพลโต กล่าวว่า นักปกครองต้องมุ่งกระทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม หากขาดคุณธรรม จริยธรรม ย่อมส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของผู้ร่วมงาน และนำไปสู่ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม การบริหารงานยุคใหม่ จึงเน้นเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะเกื้อหนุนความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ใช้หลักธรรมความดีเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว ไม่ใช่การแข่งขันแบบเอารัดเอาเปรียบ หรือเบียดเบียนผู้อื่นแต่เพียงอย่างเดียว การพัฒนาที่ยั่งยืนต้องอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรม และความเป็นธรรมในสังคม
สรุปได้ว่า การบริหารงานใดให้ประสบความสำเร็จ บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ นอกจากความรู้ ความสามารถ ในการทำงานของผู้บริหารแล้ว สิ่งที่สำคัญ คือ คุณธรรมในการบริหารงาน เพราะคุณธรรมเป็นแนวทางที่บ่งชี้พฤติกรรมของผู้บริหารในหน่วยงานนั้นๆ หากผู้บริหารมีคุณธรรมประจำใจ ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ตน การปฏิบัติงาน บุคคลรอบข้าง ผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้บริหารจะได้รับความร่วมมือ สนับสนุนส่งเสริมเป็นอย่างดี ได้รับความเคารพเชื่อถือ และมีผู้เห็นคุณงามความดีที่ส่งผลต่อตำแหน่งหน้าที่การงานต่อไป รวมทั้งการบริหารงานก็ประสบความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น: